คลังบทความของบล็อก

วันจันทร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2559

เรียนคำเป็นคำตายด้วยเพลง

คำเป็น - คำตาย เรียนง่ายๆ ด้วยเพลง

การเรียนรู้ จะง่ายมากยิ่งขึ้น หากเราสามารถนำสิ่งที่ใกล้ตัวเราที่สุด มาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน ก็จะทำให้การเรียรนรู้เป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และในวันนี้ อยากจะพาทุกคนไปเรียนรู้คำเป็น - คำตายจากบทเพลง มาลองดูกันนะคะ ^^
อันดับแรก เรามารู้จักคำเป็น-คำตายก่อนดีกว่าค่ะ ว่าเป็นยังไง คำแบบไหนที่เรียกว่าคำเป็น และคำแบบไหนที่เรียกกันว่าคำตาย
- คำเป็น เป็นคำที่มีตัวสะกดในมาตรา แม่กม กน กง เกย และเกอว 
- คำตาย เป็นคำที่มีตัวสะกดในมาตรา แม่กก กบ และกด
ส่วนคำที่เป็นพยางค์เปิดนั้น เสียงของสระจะบอกเราได้ค่ะ ว่าคำนั้นเป็นคำเป็นหรือคำตาย โดยหากคำนั้นใช้สระเสียงยาว จะเป็นคำเป็น แต่หากคำไหนที่ใช้สระเสียงสั้น คำนั้นจะเป็นคำตาย
ง่ายมากใช่ไหมคะ เอาล่ะค่ะ ก่อนที่จะไปทดสอบความรู้ เราไปฟังเพลงที่จะสามารถทำให้เราสามารถจดจำหลักการจำคำเป็นคำตายได้ง่ายขึ้น เพลงนี้เลยค่ะ


เอาล่ะค่ะ เรามาเริ่มทดสอบความรู้กันเลยดีกว่า ลองดูสิคะว่า ในท่อนฮุกเพลงนี้ คำไหนเป็นคำเป็น แล้วคำไหนบ้างที่เป็นคำตาย



คำวาฮักกันมันเฮียถิ่มไส 


เป็นเพลงที่กำลังฮิตติดลมบนในตอนนี้เลย 
เนื้อร้องในช่วงท่อนฮุกของเพลงนี้มีอยู่ว่า

แล้วคำว่ฮักกัน มื้อนั่นมันเหี่ยถิ่มไส

แล้วคนที่ว่าฮักหลาย มื้อนี่หัวใจเอาไผมาปน

แทบบ่มีแฮงหายใจ หล่าหล่อยไปทั้งตัวตน

กลั้นใจฟังเหตุผล ของคนที่เซาฮักกัน

เป็นยังไงบ้างคะ เพลงนี้ดูจะง่ายไป เพราะมีคำตายน้อยซะเหลือเกิน 
คำตายที่พบ มีเพลงคำว่า ฮัก แทบ และ เหตุ เท่านั้น ที่เหลือเป็นคำเป็นหมดเลยค่ะ 
ง่ายมากใช่ไหมคะ เพื่อเน้นย้ำความเข้าใจ เรามาทดสอบกันอีกรอบกับบางท่อนของเพลงนี้กันเลยค่ะ



คู่คอง เพลงของก้องห้วยไร่ มาดูกันค่ะว่า ในท่อนนี้ มีคำไหนเป็นคำเป็น คำตายกันบ้าง

คำว่าฮักเกิดขึ้นที่ใด  เกิดกับไผมันบ่สำคัญ 

มันจะอยู่ตรงนั้น  บ่หายตามกาลเวลา

ว่าสิผ่านมาดนปานใด๋  ในหัวใจบ่เคยร้างลา 

ยังจดจำทุกถ้อยวาจา ที่เฮาเว้าต่อกัน

เอาล่ะค่ะ มาถึงตรงนี้ หลายคนคงสงสัยว่า แล้วคำที่มีสระเสียงสั้น แต่มีตัวสะกดอยู่ในมาตราที่เป็นคำเป็นล่ะ เราจะพิจารณายังไง ว่ามันคือคำเป็น หรือคำตาย คำในลักษณะนี้ ให้เราดูที่ตัวสะกดก่อนนะคะ หากคำนั้นมีตัวสะกดอยู่ในมาตราแม่ กม กน เกย และเกอว ให้ถือเป็นคำเป็นค่ะ กล่าวคือ ให้พิจารณาตัวสะกดก่อนนั่นเองค่ะ 
เป็นยังไงบ้างคะ คิดว่าหลายคนน่าจะเข้าใจหลักการการพิจารณาคำเป็นคำตายแล้ว เห็นไหมล่ะคะว่า คำเป็นคำตายนั้น เรียนรู้ได้ง่ายดายมากแค่ไหน บทความต่อไปเราจะเรียนอะไรจากบทเพลงนั้น ตามไปดูกันเลยค่ะ ^^







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น